Thursday, February 21, 2008

ควัน

คุณว่าไหม...ทุกสิ่งที่อย่าง ก็เหมือนกับควัน
คุณเคยสังเหตุ ควัน ใหม? วิธีการที่มันล่องลอย รูปร่างที่แปรเปลี่ยนของมัน ดูนุ่มนวล และบอบบาง

ทุกครั้งที่ฉํนสูบบุหรี่ ความสุขของฉัน ถ้าไม่รวมช่วงเวลาทีนิโคตินแผ่ซ่านในกระแสเลือดแล้ว ก็คือการค่อยๆถอนกลุ่มควันเบาบางออกจากปอด ปราณีตพ่นออก บางครั้ง ละเมียดละมัย บางครั้งรวดเร็วรุนแรง และนั่งมองมันเคลื่อนตัวอย่างอิสระ มันทำให้ฉัน สงบลง...
ควัน เกิดขึ้น แล้วก็สลายไป ไม่มีใครรั้งมันไว้ได้ ฉันเคยทดลองบันทึกมันในหลายๆรูปแบบ เขียนด้วยสี บันทึกภาพ และจ้องมองมันนานๆ แต่มันก็สลายไปในที่สุด เหลือเพียงความทรงจำและจินตนาการ

ที่ฉันว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง ก็เหมือนควัน เพราะควัน ก่อตัวขึ้นและสลายไป ทุกสิ่งทุกอย่าง ก็เกิดขึ้น และสลายไป
ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน แต่ละคน มีทิศทางของควันที่ไม่เหมือนกัน บางคนล่องลอยได้สูง
บางคนขุ่นมั่ว ไร้รูปร่าง และสลายไปรวดเร็ว มีสุขไม้นานมันก็จางไป เช่นเดียวกับความทุกข์ที่ไม่นานก็เลือนลางไป
แต่ไม่ว่ามันจะอย่างไร ทุกอย่างก็ต้องจบลง และเราทุกคนก็ต้องยอมรับมัน
สื่งที่พอทำได้ก็คือ ซึมซับช่วงเวลาที่ดีที่สุดเอาไว้ แค่นั้นเอง

ชีวิตคนเรา ก้เหมือนกับควัน...คุณว่าใหม

1 Comments:

Blogger kling said...

"เราอาจไม่ได้เกิดมาเพื่อเดินมุ่งหน้าไปให้ถึงจุดหมาย
แต่เกิดมาเพื่อหายใจในระหว่างทางอย่างมีความสุข":

ปล่าวว..
กลิ้งไม่ได้พูด
เพียงแต่มีใครคนนึ่งเคยเอ่ยไว้

:)

March 27, 2008 at 11:26 PM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home